วันศุกร์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2556

ศธ.เร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด



ศธ.เร่งแก้ไขปัญหายาเสพติด สั่งผู้บริหารจัดลำดับสถานศึกษากลุ่มเสี่ยงที่มีกลุ่มเสี่ยงจากมากไปหาน้อย เช่น มีร้านเหล้า ร้านเกมส์ รอบบริเวณโรงเรียน เป็นต้น โดยให้ไปจัดลำดับความสำคัญสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มเสี่ยง พร้อมตั้งรางวัลมีรางวัลให้กับผู้บริหารและครูที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหายาเสพ ติดดีเยี่ยมด้วย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการแก้ปัญหา
เมื่อวันที่ 27 ก.พ. นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รมช.ศึกษาธิการ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการพลังแผ่นดินเอาชนะยาเสพติดของกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 27 ก.พ. ว่า ตนได้เน้นย้ำถึงมาตรการแก้ไขปัญหา ยาเสพติด ในสถานศึกษา เนื่องจากกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) รับผิดชอบดูแลเด็กและเยาวชนทั้งในระบบและนอกระบบเป็นจำนวนมาก ซึ่งเด็กและเยาวชนควรจะได้รับการศึกษาที่ดี แต่ปัญหา ยาเสพติด กลับบั่นทอนและทำลายความเป็นมนุษย์ ซึ่งถือเป็นเรื่องใหญ่ที่ตนให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก
โดยได้เน้นย้ำถึงภารกิจการแก้ปัญหายาเสพติดในสถานศึกษา 2 เรื่อง ประกอบด้วย การสร้างภูมิคุ้มกันและป้องกันเด็กกลุ่มเสี่ยง และการบำบัดรักษาเด็กที่ติด ยาเสพติด รวมถึงวิธีการกำกับติดตามไม่ให้เด็กที่เคยติดยาเสพติดแล้วกลับไปใช้ยาเสพติดอีกได้อย่างไร ขณะเดียวกันได้ให้แต่ละองค์กรหลักของ ศธ. ไปตรวจสอบดูงบประมาณและมีแผนงานการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างไร หรือหากหน่วยงานใดมีแผนการดำเนินงานแก้ปัญหายาเสพติดที่ประสบผลสำเร็จจะนำมาต่อยอดได้อย่างไรบ้าง
รมช.ศึกษาธิการ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ได้มอบหมายให้แต่ละองค์กรหลักไปดูสถานศึกษาในสังกัดของตนเองว่า สถานศึกษาใดเป็นสถานศึกษาที่มีกลุ่มเสี่ยงจากมากไปหาน้อย เช่น มีร้านเหล้า ร้านเกมส์ รอบบริเวณโรงเรียน เป็นต้น โดยให้ไปจัดลำดับความสำคัญสถานศึกษาที่เป็นกลุ่มเสี่ยง รวมถึงตัวนักเรียนนักศึกษาที่เข้าไปเกี่ยวข้องกับ ยาเสพติด ทั้งที่เป็นผู้เสพ และผู้ค้ารายย่อย โดยให้มารายงานผลในการประชุมกลางเดือนมีนาคม ทั้งนี้จะมีรางวัลให้กับผู้บริหารและครูที่ให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหา ยาเสพติด ดีเยี่ยมด้วย เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจในการแก้ปัญหาดังกล่าว อย่างไรก็ตามตนจะลงไปติดตามผลการดำเนินการด้วยตนเองอย่างน้อย 2 เดือนต่อ 1 ครั้ง เพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม
ที่มา : สสส.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น